Custom Search

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เจเค โรลลิ่ง

เจเค โรลลิ่ง-ผู้เขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์

เจเค โรลลิ่ง นักเขียนชาวอังกฤษ Rowling อ่านออกเสียงว่า โรลลิ่ง (Rolling) ชื่อเต็มคือ โจแอนน์ แคธลีน โรลลิ่ง Joanne Kathleen Rowling ถูกเพื่อนล้อประจำว่าเป็นญาติกับพวกวงหินกลิ้ง "โรลลิ่ง สโตน"

มาใช้นามปากกาว่า JK เพราะกลัวว่าถ้าใช้ชื่อจริงซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นหญิงแล้ว แฟนๆ เด็กๆ ผู้ชายจะไม่ยอมเปิดหนังสืออ่าน

เกิด 31 กรกฎาคม 2508 มีน้องสาว 1 คน ชื่อไดแอน พ่อชื่อปีเตอร์ เป็นผู้จัดการสาขาบริษัทโรลสรอยซ์ ส่วนแม่เสียชีวิตตอนที่โจแอนน์อายุได้ 25 ปี

ตอนเด็กๆ เจเคเป็นเด็กขี้อายและขี้กลัว ใส่แว่นหนาเตอะ ชอบวิชาภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นแววว่าชอบงานเขียนตั้งแต่เด็ก

เขียนเรื่องสั้นเรื่องแรกตอนอายุ 5-6 ขวบ เรื่องเกี่ยวกับกระต่ายป่วยเป็นโรคหัด และมีเพื่อนๆ มาเยี่ยม รวมถึงคุณนายผึ้ง ในชื่อเรื่อง Rabbit

จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเอ็กเซอร์เตอร์ สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศสและวรรณกรรมคลาสสิค จากนั้นไปเป็นครูฝึกสอนที่เมืองดังแดนฟุตบอล แมนเชสเตอร์

ต่อมาเข้าทำงานเป็นเลขานุการให้องค์การนิรโทษกรรมสากล ในปี 2534 ไปโปรตุเกส เพื่อสอนภาษาอังกฤษ

ช่วงอยู่โปรตุเกส โจแอนน์พบรักกับนักข่าวทีวีโปรตุเกส แต่อยู่ด้วยกันได้ 3 ปี ก็เลิกกัน ตอนนั้นนักเขียนหญิงเพิ่งจะคลอดลูกสาวชื่อเจสสิก้า ในปี 2536

ความคิดที่จะเขียนเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ผุดขึ้นในปี 2533 ช่วงที่เจเคนั่งรถไฟ ตั้งชื่อตัวละครว่าแฮร์รี่ ซึ่งดัดแปลงมาจากชื่อเพื่อนสมัยเด็กๆ เอียน พอตเตอร์

เจเคใช้เวลาเขียนเรื่องนี้นาน 5 ปี ตั้งแต่ช่วงที่อยู่ในโปรตุเกสกระทั่งย้ายมาสอนภาษาฝรั่งเศสที่เมืองเอดินเบอระ ในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องเลี้ยงลูกสาวแต่ลำพัง

อาศัยร้านกาแฟเป็นที่เขียนหนังสือระหว่างที่ลูกหลับอยู่ในรถเข็น และหนังสือเล่มนี้ก็ทำให้โจแอนน์มีเงินเลี้ยงลูก และกลายเป็นนักเขียนที่โด่งดังที่สุดในยุคได้รับการจัดอันดับว่า เป็นชาวอังกฤษที่ร่ำรวยติดอันดับท็อปเทนของประเทศ สื่อบางฉบับตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีทรัพย์สินสูงถึง 280 ล้านปอนด์ ซึ่งรวยกว่าควีนของอังกฤษ

เดิมเจเคมีบ้านอยู่ในสกอตแลนด์ ใกล้ๆ น้องสาวต่อมาจึงแต่งงานกับนายแพทย์นีล เมอร์เรย์ มีลูกอีกหนึ่งคน

สำหรับผลงานที่ผ่านมา ได้แก่ Harry Potter and the Sorcerers Stone, Harry Potter and the Chamber of Secrets, Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, Harry Potter and the Goblet of Fire, Harry Potter and the Order of Pheonix