Custom Search

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติสุนัขบางแก้ว

ประวัติสุนัขบางแก้ว

 

ประวัติสุนัขบางแก้ว ข้อมูลจากตำนานบอกเล่าจากคนเก่าแก่บ้านบางแก้ว,บ้านชุมแสงสงคราม สรุปได้ว่า
แหล่งกำเนิดสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วอยู่ที่วัดบางแก้วต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยหลวงพ่อมากซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดในขณะนั้น ท่านได้เลี้ยงสุนัขไว้มากมายไม่ต่ำกว่า 20 ตัว และแต่ละตัวนั้นสุดแสนที่จะดุ จนเป็นที่ทราบกันดีของชาวบ้านในละแวกนั้นว่า ถ้าใครเข้าไปที่วัดโดยไม่ส่งเสียงเรียกหลวงพ่อ ก็จะต้องถูกไล่กัดกระจุยแน่นอน ด้วยความดุของสุนัขเหล่านี้นี่เอง ทำให้ชาวบ้านนิยมขอลูกสุนัขไปเลี้ยงเฝ้าบ้าน จนแพร่พันธุ์ไปมากมายตามหมู่บ้านต่างๆ ด้วยความที่เป็นสุนัขที่ดุและหวงแหนทรัพย์สิน รักเจ้าของอย่างถวายหัว แถมยังมีขนยาวสวยงาม จึงทำให้เป็นที่นิยมกันในตั้งแต่อดีต แต่ในอดีตนั้นไม่มีการซื้อขาย แต่จะนำสิ่งของไปแลกเปลี่ยน เช่นลูกปืนหรือสิ่งของอื่นๆ ที่ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้ไปแลกกับลูกสุนัข หรือถ้าใครมีโอกาสผ่านไปยังบริเวณดังกล่าว ก็จะมีการนำสุนัขบางแก้ว มาเป็นของฝาก ของกำนัลให้กับเจ้านาย

 

สุนัขบางแก้วในปัจจุบัน

ในปัจจุบันสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วได้รับการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่องทำให้มีรูปร่างที่สวยงาม โครงสร้างใหญ่ ขนยาว กว่าในอดีตจึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากและได้แพร่หลายออกไปทั่วประเทศ ข้อสันนิฐานสุนัขสามสายเลือด พื้นที่บริเวณบ้านบางแก้วในอดีตนั้น เป็นพื้นที่ลุ่มติดแม่น้ำยม มีน้ำท่วมเกือบตลอดทั้งปี ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพในการจับสัตว์น้ำ มีเขตติดต่อกับผืนป่าซึ่งอุดมสมบูรณ์ และเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสุนัขจิ้งจอก และสุนัขไนด้วย เนื่องจากสุนัขป่านั้นเป็นสุนัขที่มีความกล้าหาญ แข็งแรง ว่องไว ฉลาด เมื่อสุนัขเหล่านี้ได้เดินทางหากินมายังบริเวณหมู่บ้าน เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ของสุนัข สุนัขป่าเหล่านั้นก็ได้กลิ่นฮอร์โมนเพศเมียของสุนัขบ้านที่กำลังเป็นสัตว์ และพร้อมที่จะรับการผสมพันธุ์จากตัวผู้ จึงยินยอมพร้อมใจให้สุนัขป่าเข้ามาผสมพันธุ์กับตัวเอง แต่พฤติกรรมเหล่านี้มิได้เกิดขึ้นแต่เพียงสุนัขอย่างเดียว แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ของชาวบ้านยังได้รับการผสมพันธุ์กับสัตว์ป่า เช่น หมูป่ากับหมูบ้าน ไก่ป่ากับไก่บ้านเป็นต้น เลยเป็นบทพิสูจน์อีกบทหนึ่งว่า โอกาสที่จะเกิดสุนัขสามสายเลือดนั้นอาจจะเกิดจากพ่อสุนัขจิ้งจอก พ่อสุนัขไน กับแม่สุนัขไทยพื้นบ้านทั่วไป ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายสี สามารถผสมกันไปมาจนเกิดลูกหลานได้ เมื่อมีการผสมข้ามพันธุ์กันตามธรรมชาติ หรือเรียกง่ายๆ ว่าธรรมชาติเป็นผู้ผสมพันธุ์ และคัดเลือกพันธุ์ให้ ในที่สุดก็ได้ "สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว" ที่มีลักษณะหลายสีเหมือนสุนัขบ้าน มีขนยาวสองชั้นเหมือนสุนัขป่า หูป้องไปข้างหน้าเหมือนจิ้งจอก ดุ รักถิ่นฐานเหมือนสุนัขบ้าน และกล้าหาญเหมือนสุนัข

 

การเลี้ยงสุนัข พันธุ์บางแก้ว

สุนัขบางแก้วนิยมนำมาเลี้ยงกันตั้งแต่ 45 วันขึ้นไป เริ่มแรกก็พบสัตว์แพทย์เกี่ยวกับการทำวัคซีนปีละ 1 ครั้ง อาจจะเป็นวัคซีนรวมหรือแยกก็แล้วแต่ ทำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นก็ถ่ายพยาธิ ซึ่งการทำวัคซีนต่อไปก็ทำเพียงปีละ 1ครั้งก็พอ เพราะสุนัขบางแก้วนั้นจัดได้ว่าเป็นสุนัขที่ทนต่อโรคสูง
(พื้นฐานอาจมาจากสุนัขไทยที่คุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศ) การเลือกและดูแลเลี้ยงดูลูกสุนัขแรกเกิดถึงหย่านม การนำลูกสุนัขมาเลี้ยงนั้น อายุที่สมควรจะนำมาเลี้ยงนั้น ควรเป็นอายุประมาณ 6 ถึง 8 สัปดาห์
เพราะลูกสุนัขจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคที่สำคัญ ที่ทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตอยู่บ่อยๆ มาเรียบร้อยแล้ว คือ โรคลำไส้อักเสบจากไวรัส และโรคหัด ซึ่งถ้าลูกสุนัขได้รับเชื้อไวรัสเหล่านี้ และไม่มีภูมิคุ้มกันพอ และเมื่อแสดงอาการของโรคแล้วมากกว่า 90% ของลูกสุนัขจะตาย โดยเริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกที่อายุ 6 สัปดาห และต่อจากนั้นคุณหมอจะแนะนำโปรแกรมที่ถูกต้องให้แก่เจ้าของเอง นอกจากนั้นลูกสุนัขที่มีอายุขนาด (6-8 สัปดาห์) นี้จะไม่โตหรือเล็กเกินไป จะยอมรับเจ้าของใหม่ได้ง่าย และเริ่มหย่านมได้แล้ว สรุปได้ว่า อายุสุนัขที่ควรนำมาเลี้ยงควรจะอยู่ระหว่าง 2-3 เดือน

การเลือกลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว

การเลือกลูกสุนัขก็มีหลักการง่ายๆ อยู่ว่า ให้ดูลูกสุนัขที่ร่าเริง ดวงตาแจ่มใส ควรจะลองบีบบริเวณจมูกเบาๆ ดูว่าน้ำมูกที่ออกมาใสหรือข้น โดยปกติเขาก็จะมีน้ำใสๆ อยู่แล้ว และจมูกเปียกชื้น ส่วนผิวหนังก็ให้ดูว่ามีโรคผิวหนังใดๆ หรือตุ่ม หรือจุดเลือดออกหรือไม่ ลูกสุนัขอายุเท่านี้จะต้องมีการฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 ครั้ง ดังนั้นคุณจะต้องขอใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งควรจะอยู่คู่กับตัวลูกสุนัขและต้องมีลายเซ็นต์ของสัตว์แพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบการบำบัดโรคสัตว์อย่างถูกต้องรับรองอยู่ด้วย การให้อาหารนั้น ลูกสุนัขยังไม่หย่านมก็ยังคงต้องให้นมอยู่ และควรจะเป็นนมผงที่ผลิตสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพราะจะมีส่วนประกอบวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณและอัตราส่วนที่เหมาะสม ลูกสุนัขของคุณอาจจะท้องเสียเนื่องจากมีปัญหาในการย่อยน้ำนมที่คุณให้เขาได้ ทางแก้ก็คือ ให้งดน้ำนมชั่วคราว และให้น้ำเกลือแร่แทน หรือลองเปลี่ยนยี่ห้อ หรือชนิดของนมดู เช่น เปลี่ยนเป็นนมถั่วเหลือง เป็นต้น งดน้ำนมแล้วให้น้ำเกลือแร่แทน นอกจากในรายที่เป็นรุนแรง เช่น ท้องเสียมากกว่า 1 วัน จึงจะต้องนำไปหาสัตว์แพทย์

 

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุนัข

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุนัขที่กำลังเจริญเติบโต ก็เช่นเดียวกับคน คือมันจะต้องการ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ไขมัน แร่ธาตุ น้ำจะแตกต่างกันที่ปริมาณเท่านั้น หากต้องการจะทำอาหารให้สุนัขทานควรเป็นประเภท ข้าวเนื้อสัตว์ ผัก เป็นองค์ประกอบหลัก และปรับปรุงรสชาติให้น่าทาน เพราะสุนัขก็มีต่อมรับรส เช่นเดียวกัน หากอาหารที่คุณทำดีมีรสชาติถูกใจ มันก็จะ เจริญอาหาร ทานจนพุงกางไปเลย ควรเปลี่ยนอาหารสลับหมุนเวียนกันบ้าง ไม่ควรให้มันทานของซ้ำๆ กัน เพราะจะทำให้มันขาดสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งตลอดเวลา ทำให้ เป็นปัญหาต่อสุขภาพในอนาคต อาหารประเภทไข่ ไม่ควรให้ทานไข่ดิบหรือไข่ลวกเพราะโปรตีนในไข่จะไม่ดูดซึม เข้าสู่ร่างกายสุนัข ควรทำให้สุกโดยการทอด หรือต้มจะเป็นประโยชน ์ต่อสุนัขของ คุณมากกว่าอาหารประเภทตับ หลายคนชอบให้สุนัขรับประทาน เพราะหาง่ายและ สุนัขก็ชอบเหมือนกัน แต่ไม่ควรให้มันทานทุกวัน การให้อาหารประเภทตับเช่นตับต้ม ตับย่าง แก่สุนัขทุกวันจะทำให้มีปัญหาเรื่องกระดูก เนื่องจากในตับไม่มีความสมดุล
ของแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบในร่างกาย จะทำให้สุนัขของคุณเป็น โรคกระดูกบาง กระดูกหักง่าย หาต้องการให้สุนัขทานตับจริง ๆ ก็ควรเพิ่มอาหารเสริมที่เป็นวิตามิน หรือแคลเซี่ยมก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ไปได้

หลักการเลือกอาหารสำเร็จรูปของสุนัข

 

หลักการเลือกอาหารสำเร็จรูปของสุนัข

1. ต้องพิจารณาดูว่าสุนัขของท่านอยู่ในวัยใด เป็นเด็ก เป็นหนุ่ม หรืออยู่ใน วัยชราแล้ว ควรจัดผสมสูตรของอาหารให้เหมาะสมกับวัยของสุนัข การผสม สัดส่วน ของสารอาหารโดยผิดสูตรจะมีผลอย่างยิ่งต่อสุนัขที่ยังอยู่ในวัยเด็กอยู่

2. อาหารกระป๋อง หรืออาหารเม็ด ทั้ง 2 อย่างก็มีประโยชน์ต่อสุนัข ของคุณ เท่ากัน ขี้นอยู่กับว่าสุนัขจะชอบทานประเภทไหน ถ้าเป็นแบบกระป๋องก็ทานง่าย เพราะมีกลิ่น มีน้ำ และรสชาติที่อร่อยกว่าแบบเม็ด เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

3. ตรวจสอบอาหารก่อนซื้อ ต้องดูว่าภาชนะที่บรรจุอาหารสุนัข จะไม่ขาดรั่ว มีแมลงตัวมอด หรือหนอนเจาะไซถุง ถ้าเป็นกระป๋องก็ต้องไม่บุบ ไม่รั่ว ไม่บวม ไม่ขึ้นสนิม ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน กลิ่นบูดเน่าเทคนิคการให้อาหารสุนัข เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขที่เจ้าของจะต้องเรียนรู้ และเข้าใจในพฤติกรรมของสุนัข มิฉะนั้นสุนัขของคุณก็จะเติบโตอย่างไม่มีคุณภาพ

ข้อดีของหมาบางแก้ว

ข้อดีของหมาบางแก้ว

1. ความดุ ขึ้นชื่อมาก ขนาดขึ้นไปนั่งบนเรือนแล้วยังตามขึ้นไปกัดหรือขนาดเดินผ่านเลยบ้านไปแล้วยังวิ่งตามไปกัดอีก

2. มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของอย่างยอดเยี่ยม รักและหวงเจ้าของมากจะเฝ้าอารักขาเจ้าของไม่ยอมห่าง

3. ขนาดรูปร่างพอเหมาะสวยงาม ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป (เล็กกว่าหมาไทยเล็กน้อย)

4. มีความสามารถในการดมกลิ่นดีมาก เหมาะที่จะใช้เข้าป่าล่าสัตว์

5. จำเสียงได้แม่นยำ จำเสียงพูด เสียงเดินของเจ้าของได้

6. มีความกล้าหาญ กล้าต่อสู้กับสุนัขที่โตกว่า

7. กินอาหารง่าย ไม่เลือกอาหาร

8. มีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี หน้าร้อน ไม่เหนื่อยง่าย หน้าหนาวขนยาวให้ความอบอุ่นสบาย

9. มีประสาทตื่นตัวอยู่เสมอ แม้แต่ขณะที่นอนหลับ