ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล สารสนเทศ และ ความรู้
ความรู้ทำให้สามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ แยกแยะองค์ประกอบได้ ทำให้เกิดความเข้าใจ ในสิ่งที่รับรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้ดี ในขณะที่ การรับรู้นั้นเกิดจาก การเข้าใจ ในสารสนเทศ ซึ่ง สารสนเทศก็ได้พัฒนา ผ่านการประมวลผลจากข้อมูลในขั้นปฐมภูมิ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจหรือการคาดการณ์ในอนาคต
จะเห็นได้ว่า ความสัมพันธ์ของ ข้อมูล สารสนเทศ และ ความรู้ สัมพันธ์กันในด้าน ประโยชน์ที่เอื้ออำนวย ให้เกิดความสะดวกในการเลือกรับรู้ และเลือกรับข้อมูล เพื่อให้เกิดความรู้ที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินการได้
ตัวอย่าง
กรณีของการควบคุม จัดระเบียบของสังคมเกมส์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และการออกกฎหมายควบคุมการให้บริการ ร้านอินเตอร์เน็ต
หลังจากที่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงแล้วว่า เหตุจูงใจในการก่อคดีฆ่าชิงทรัพย์ คนขับรถแท็กซี่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ สาเหตุหลัก คือ การจงใจเลียนแบบพฤติกรรมของ ตัวละคร จาก เกมส์ออฟไลน์(offline) GTA (Grand theft auto) ทำให้สังคมไทย ออกมาแสดงความตื่นตัวและร่วมกันหาข้อตกลงเพื่อรองรับเทคโนโลยี ที่อาจมีความล่อแหลมต่อเยาวชน และจัดการสังคมของ Gamemers ให้เป็นระเบียบมากขึ้น
จึงได้มีการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลาย จากทั้ง นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของเกมส์ ตลอดจนนักวิชาการ ที่พยายามเสนอทางออกที่ลงตัวที่สุดสำหรับ เทคโนโลยีและการดำรงชีวิตของเยาวชนยุคดิจิตอล
จึงมีข้อสรุป ให้ออกพระราชบัญญัติ 2550 ควบคุมการใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต และจัดกลุ่มผู้เล่นเกมส์ต่างๆให้เหมาะสมกับอายุพัฒนาการของผู้เล่น เพื่อป้องกันพฤติกรรมความรุนแรง ที่อาจเกิดจากการเลียนแบบจากเกมส์
การวิเคราะห์ภายใต้ ความสัมพันธ์ ระหว่าง ข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ ในการออกพระราชบัญญัติควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต 2550
ประเด็นปัญหา ความจำเป็นที่ต้องการในขณะนั้น คือ มาตรการ การป้องกันเหตุการณ์พฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดจากการเลียนแบบเกมส์ และควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตให้สามารถตรวจสอบได้
เมื่อเกิดความจำเป็นขึ้น จึงทำให้มีการสรรหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ
- บริษัทผู้ประกอบการรายใดบ้าง ที่ให้บริการเกมส์ออนไลน์ ให้บริการเกมส์ใดบ้าง
- จำนวนผู้นำเข้าเกมส์ออฟไลน์ ที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และ ผู้ประการที่ไม่มีใบอนุญาต
- เกมส์ที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มีการแสดงภาพความรุนแรง ลามก อนาจาร
- จำนวนร้านอินเตอร์เน็ตที่จดทะเบียน และไม่จดทะเบียนต่อส่วนราชการ
- ตัวอย่าง รูปแบบในการจัดการ ควบคุม จัดประเภทเกมส์ และการใช้อินเตอร์เน็ต ที่เคยใช้และประสบความสำเร็จในต่างประเทศ
เป็นต้น
ข้อมูลที่ได้นำมาประมวลผลเป็นสารสนเทศ
- การครอบครองส่วนแบ่งตลาดของ บริษัทที่ให้บริการเกมส์ออนไลน์ และสัดส่วนความรับผิดชอบของบริษัทที่ต้องที่มีต่อสังคม
- จัดกลุ่มเกมส์ออนไลน์ และเกมส์ออฟไลน์ที่มีความเสี่ยง ออกจากเกมส์ทั่วไป
- ผลการเปรียบเทียบผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องและไม่ได้จดทะเบียน
- สร้างแบบจำลองทางความคิด ถ้าหากนำเอารูปแบบการควบคุมฯที่เคยใช้ยังต่างประเทศมาปฏิบัติในประเทศไทย เพื่อหาค้นโอกาสความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้จริง
การจัดทำสารสนเทศนั้นเกิดจากความต้องการที่จะรับรู้ และมีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลเพื่อจำแนกวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ที่นำไปใช้ในการหาข้อสรุป เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้
วิเคราะห์ ตีความ จากสารสนเทศเพื่อให้เข้าใจสภาพความต้องการในขณะนั้น และสร้างข้อสรุปที่ตรงต่อความต้องการ นั่นคือ พรบ.สำหรับร้านอินเตอร์เน็ตและเกมส์ออนไลน์ 2550 ให้มีความเป็นไปได้ เมื่อนำไปปฏิบัติ และเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่าการล้อมคอกอย่างที่ผ่านมา
ตัวอย่างระบบและส่วนประกอบของระบบ
ระบบ
เทศกาลโคมไฟนานาชาติ สีสันเมืองใต้ 2551 (จัดเป็นประจำทุกปี) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ส่วนประกอบ
ส่วนนำเข้า
- นักท่องเที่ยว
- ผู้จัดงาน
- ผู้นำโคมไฟมาจัดแสดง
- ร้านค้า และ บูทต่างๆ
- ฯลฯ
ประมวลผล
- ประสานงานให้มีการนำโคมไฟ จากแหล่งต่างๆมาจัดแสดง
- เพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจในงานโคมไฟ อาทิเช่น การแสดงแสง สี เสียง
- ประชาสัมพันธ์การจัดงาน
ผลลัพธ์
จัดงานแสดงโคมไฟนานาชาติ สีสันเมืองใต้ 2550 สำเร็จ
เป้าหมาย
ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่หาดใหญ่