Custom Search

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล

ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล สารสนเทศ และ ความรู้

 

ความรู้ทำให้สามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ แยกแยะองค์ประกอบได้ ทำให้เกิดความเข้าใจ ในสิ่งที่รับรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้ดี ในขณะที่ การรับรู้นั้นเกิดจาก การเข้าใจ ในสารสนเทศ ซึ่ง สารสนเทศก็ได้พัฒนา ผ่านการประมวลผลจากข้อมูลในขั้นปฐมภูมิ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจหรือการคาดการณ์ในอนาคต

จะเห็นได้ว่า ความสัมพันธ์ของ ข้อมูล สารสนเทศ และ ความรู้ สัมพันธ์กันในด้าน ประโยชน์ที่เอื้ออำนวย ให้เกิดความสะดวกในการเลือกรับรู้ และเลือกรับข้อมูล เพื่อให้เกิดความรู้ที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินการได้

ตัวอย่าง

กรณีของการควบคุม จัดระเบียบของสังคมเกมส์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์  และการออกกฎหมายควบคุมการให้บริการ ร้านอินเตอร์เน็ต

              หลังจากที่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงแล้วว่า เหตุจูงใจในการก่อคดีฆ่าชิงทรัพย์ คนขับรถแท็กซี่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ สาเหตุหลัก คือ การจงใจเลียนแบบพฤติกรรมของ ตัวละคร จาก เกมส์ออฟไลน์(offline) GTA (Grand theft auto) ทำให้สังคมไทย ออกมาแสดงความตื่นตัวและร่วมกันหาข้อตกลงเพื่อรองรับเทคโนโลยี ที่อาจมีความล่อแหลมต่อเยาวชน และจัดการสังคมของ Gamemers ให้เป็นระเบียบมากขึ้น

จึงได้มีการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลาย จากทั้ง นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของเกมส์ ตลอดจนนักวิชาการ ที่พยายามเสนอทางออกที่ลงตัวที่สุดสำหรับ เทคโนโลยีและการดำรงชีวิตของเยาวชนยุคดิจิตอล

จึงมีข้อสรุป ให้ออกพระราชบัญญัติ 2550 ควบคุมการใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต และจัดกลุ่มผู้เล่นเกมส์ต่างๆให้เหมาะสมกับอายุพัฒนาการของผู้เล่น เพื่อป้องกันพฤติกรรมความรุนแรง ที่อาจเกิดจากการเลียนแบบจากเกมส์

การวิเคราะห์ภายใต้ ความสัมพันธ์ ระหว่าง ข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ ในการออกพระราชบัญญัติควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต 2550

ประเด็นปัญหา ความจำเป็นที่ต้องการในขณะนั้น คือ มาตรการ การป้องกันเหตุการณ์พฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดจากการเลียนแบบเกมส์ และควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตให้สามารถตรวจสอบได้

เมื่อเกิดความจำเป็นขึ้น จึงทำให้มีการสรรหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ

  • บริษัทผู้ประกอบการรายใดบ้าง ที่ให้บริการเกมส์ออนไลน์ ให้บริการเกมส์ใดบ้าง
  • จำนวนผู้นำเข้าเกมส์ออฟไลน์ ที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และ ผู้ประการที่ไม่มีใบอนุญาต
  • เกมส์ที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มีการแสดงภาพความรุนแรง ลามก อนาจาร
  • จำนวนร้านอินเตอร์เน็ตที่จดทะเบียน และไม่จดทะเบียนต่อส่วนราชการ
  • ตัวอย่าง รูปแบบในการจัดการ ควบคุม จัดประเภทเกมส์ และการใช้อินเตอร์เน็ต ที่เคยใช้และประสบความสำเร็จในต่างประเทศ

เป็นต้น

             

ข้อมูลที่ได้นำมาประมวลผลเป็นสารสนเทศ

  • การครอบครองส่วนแบ่งตลาดของ บริษัทที่ให้บริการเกมส์ออนไลน์ และสัดส่วนความรับผิดชอบของบริษัทที่ต้องที่มีต่อสังคม
  • จัดกลุ่มเกมส์ออนไลน์ และเกมส์ออฟไลน์ที่มีความเสี่ยง ออกจากเกมส์ทั่วไป
  • ผลการเปรียบเทียบผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องและไม่ได้จดทะเบียน
  • สร้างแบบจำลองทางความคิด ถ้าหากนำเอารูปแบบการควบคุมฯที่เคยใช้ยังต่างประเทศมาปฏิบัติในประเทศไทย เพื่อหาค้นโอกาสความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้จริง

 

การจัดทำสารสนเทศนั้นเกิดจากความต้องการที่จะรับรู้ และมีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลเพื่อจำแนกวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ที่นำไปใช้ในการหาข้อสรุป เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้

วิเคราะห์ ตีความ จากสารสนเทศเพื่อให้เข้าใจสภาพความต้องการในขณะนั้น และสร้างข้อสรุปที่ตรงต่อความต้องการ นั่นคือ พรบ.สำหรับร้านอินเตอร์เน็ตและเกมส์ออนไลน์ 2550  ให้มีความเป็นไปได้ เมื่อนำไปปฏิบัติ และเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่าการล้อมคอกอย่างที่ผ่านมา

 

 

ตัวอย่างระบบและส่วนประกอบของระบบ

ระบบ 

เทศกาลโคมไฟนานาชาติ สีสันเมืองใต้ 2551 (จัดเป็นประจำทุกปี) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

              ส่วนประกอบ

              ส่วนนำเข้า

  • นักท่องเที่ยว
  • ผู้จัดงาน
  • ผู้นำโคมไฟมาจัดแสดง
  • ร้านค้า และ บูทต่างๆ
  • ฯลฯ

ประมวลผล

  • ประสานงานให้มีการนำโคมไฟ จากแหล่งต่างๆมาจัดแสดง
  • เพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจในงานโคมไฟ อาทิเช่น การแสดงแสง สี เสียง
  • ประชาสัมพันธ์การจัดงาน

ผลลัพธ์

              จัดงานแสดงโคมไฟนานาชาติ สีสันเมืองใต้ 2550 สำเร็จ

เป้าหมาย

              ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่หาดใหญ่