Custom Search

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

องค์การเสมือนจริง.doc

องค์การเสมือนจริง (Virtual Organization)

 

เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัจจุบันได้มีปรากฏการณ์ร่วมสมัยกับองค์กรเสมือนจริงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ชั้นเรียนเสมือนจริง (virtual classroom), ทีมงานเสมือนจริง (virtual team), ทัวร์เสมือนจริง (virtual tour) เป็นต้น ซึ่งปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดจากแนวคิดเรื่องความจริงเสมือน (Virtual Reality) ซึ่งเป็นคุณสมบัติของระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถในการสร้างโลกจำลองขึ้นมาให้เป็นระบบที่เสมือนจริง

แนวคิดเรื่องความจริงเสมือน (Virtual Reality)

 

ความจริงเสมือน หรือความจริงซึ่งสร้างจำลองโดยเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นความจริงที่มนุษย์สร้างขึ้นในลักษณะสามมิติ เพื่อเลียนแบบความจริงด้านกายภาพ (physical reality) เช่น การสร้างแบบจำลองของบ้านในลักษณะสามมิติโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

ความหมายขององค์การเสมือนจริง

 

องค์กรเสมือนจริงเป็นรูปแบบขององค์กรแบบใหม่ ดังนั้น จึงยังไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ตัวอย่างคำจำกัดความขององค์กรเสมือนจริงเช่น

    • องค์กรเสมือนจริง คือ องค์กรที่ใช้เครือข่ายในการเชื่อมโยงคน ทรัพย์สิน และความคิดต่าง ๆ เพื่อสร้างและกระจายสินค้าและบริการ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องขอบเขตขององค์กรแบบเดิม หรือข้อจำกัดในด้านสถานที่ตั้งขององค์กร (Laudon & Laudon, 1999)

ลักษณะขององค์กรเสมือนจริง

  • ความยืดหยุ่น
    • Virtual Organization ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ และเวลา การปฏิบัติงานในองค์กร นอกจากนี้ Virtual Organization อาจจะมีการจ้างบุคคลภายนอก และกลยุทธ์การสร้างพันธมิตรระหว่างองค์กรมาใช้
  • ความไว้วางใจ
    • Virtual Organization ต้องการความไว้วางใจที่สูงกว่าองค์กรแบบเดิม
    • สมาชิกในองค์กรต้องมีความไว้วางใจกันในงานที่ได้รับมอบหมาย
  • การบริหารตนเอง
    • การปฏิบัติงานของสมาชิกองค์กร มีความเป็นอิสระมากขึ้นเพราะสายบังคับบัญชาไม่ชัดเจน
    • การทำงานขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของสมาชิก
  • ขอบเขตองค์กรไม่แน่ชัด
    • องค์กรเสมือนจริงใช้ความร่วมมือระหว่างองค์กรเป็นลักษณะเครือข่าย
  • ไม่มีสถานที่ตั้งขององค์กร
    • การปฏิบัติโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่คำนึงถึงสถานที่ตั้ง

สาเหตุของการเกิดองค์กรเสมือนจริง

องค์กรเสมือนจริงเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป,ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี,ลูกค้า,และคนทำงาน

  1. การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
    • การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความซับซ้อนด้านตลาดและเทคโนโลยี
    • การเปลี่ยนแปลงจากยุคอุตสาหกรรมมาเป็นยุคสารสนเทศ ให้ความสำคัญกับคุณค่าผลผลิตทางปัญญามากขึ้น

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ

    • การพัฒนาของ IT ทำให้คนทำงานน้อยลง มีอิสระในการทำงานมากขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
    • ความก้าวหน้าของเครือข่ายโทรคมนาคม ช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กรและบุคคลเป็นไปได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ลูกค้า

    • ลูกค้ามีทางเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น มีข้อมูลสินค้าและบริการมากขึ้น
  1. คนทำงาน
    • คนให้ความสำคัญกับวิชาชีพของตัวเองมากกว่าองค์กรใดองค์กรหนึ่ง และให้คุณค่ากับชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวเท่าเทียมกัน